Translate

22 tháng 4, 2020

[100daysTIL] Day 11 - Nghệ sĩ Trấn Thành và bộ phim BỐ GIÀ

Có những ngày lang thanh trên Facebook chỉ để đọc vài dòng trạng thái, để tâm hồn bình lặng hơn một chút. Và khi đó mình có thói quen là hay lưu lại những thứ mình cho là hay, để sau này có dịp ngồi đọc lần 2, lần 3, lần 4 ... Hôm nay mình sẽ nói về chủ đề ấy, về một video của nghệ sĩ Trấn Thành, đây là trải lòng của anh sau khi làm series phim drama rất nổi mang tên "Bố già". Trước đây, và cả bây giờ nữa mình không phải là một Fan hâm mộ của anh nhưng thực sự, có rất nhiều điều mà anh chia sẻ mình có thể cảm và thấy được cái sâu sắc trong từng lời mà anh nói. 

"Tôi thấy mọi người làm phim về mẹ cũng khá nhiều rồi, nhưng ít ai làm về cha. Là vì quý vị thấy đa số ở Việt Nam của chúng ta, mấy người cha đó, ít có được hiểu lắm, họ không có nói nhiều, mà mỗi lần nói ra rất là thô lỗ, rất là cộc cằn". 

Rồi anh ấy quay sang hỏi mọi người trong khán phòng, "Tôi hỏi trong số quý vị ở đây, có bao nhiêu người nói chuyện được với ba của mình" thì chỉ lác đác một hai cánh tay dơ lên, còn mọi người đều lặng im. Nếu như có mặt ở đó thì mình cũng chỉ biết lặng im như vậy, vì mình cũng không phải là một người con gần gũi với bố mẹ, hoặc với gia đình cho lắm. Bố mình cũng là một ông bố Việt Nam điển hình, cũng đã từng cộc cằn và thô lỗ, điều ấy đã in sâu vào trong tiềm thức từ khi mình còn là một đứa nhỏ. Nên bây giờ lớn lên rồi, có nhiều thứ đã thay đổi, nhưng những ký ức ấy đã tạo nên một vách ngăn tinh thần giữa mình với gia đình. Nghe tới đây đương nhiên mình rất đồng cảm, và lắng lòng một chút.

Sau đó anh nói tiếp:
"Chúng ta không thể giao tiếp được với cha của mình, vì sao nhở? 

- Nó có một cái khoảng cách vô hình giữa những người đàn ông với nhau, 
- Với lại có một khoảng cách giữa hai thế hệ, 
- Với lại có thêm một cái khoảng cách nữa giữa hai luồng tư duy mới và cũ, 
- Và nó có thêm một cái khoảng cách nữa giữa sự gia trưởng của thời đó, và cái sự hiện hiện đại của bây giờ. Cởi mở, công bằng."

Đúng, cách anh đặt vấn đề không chê vào đâu được. Những góc cạnh của vấn đề được phơi bày ra chỉ qua vài câu nói, quả đúng là Trấn Thành đúng là một người đàn anh sâu sắc. Có lẽ lối sống tình cảm, kết hợp với sự trải đời và chất chân thành mộc mạc của người dân Nam Bộ đã giúp anh thành công và có nhiều danh tiếng như bây giờ. Có lẽ đó cũng là lý do mà anh được nhiều người yêu mến đến vậy. Một phần hình mẫu tương lai mà mình muốn theo đuổi cũng ẩn hiện trong anh, một con người giàu tình cảm, sống chân thật và hết lòng với mọi người. Thôi không bàn về mấy cái đó nữa, quay trở lại với nội dung chính của chúng ta nào. Những lý do anh nêu ra, nó đã thuyết phục được mình, đúng mình cũng cảm nhận được điều đó.

"Vậy thì chúng ta luôn luôn trách bố của mình là rất thô lỗ, rất cộc cằn, rất hung dữ. Chúng ta quên mất những điều mà họ đã làm cho mình, tại vì những người đàn ông làm họ không bao giờ nói, âm thầm. Nhưng buồn cười là cái tuyệt vời họ làm cho mình nó không được thấy. Mà chúng ta chỉ toàn thấy những điều khủng khiếp nhất khi họ la mắng mình, thậm chí rất là vô lý. Chúng ta thường nói với bố mình những điều không ổn khi mà họ la mắng chúng ta những điều không ổn. Nhưng ít có ai hiểu được rằng là, nếu như ngồi xuống và suy nghĩ. Bạn dao dung hơn một tý, vị tha hơn một tý, bạn hãy suy nghĩ rằng là nếu bạn không may mắn như bạn bây giờ, được xem youtube, được lên facebook đây đó để tìm hiểu thông tin, được tiếp cận với thế giới hiện đại, mà bạn không may mắn để nhận được cái hệ giáo dục nơi mà bố bạn đã từng được giáo dục từ nhỏ tới lớn. Bạn sinh ra trong một cái gia đình đó, cách giáo dục đó. Bạn sẽ lịch sự như thế nào? Chúng ta quên mất đi sự thông cảm cho họ, bởi vì họ không được giáo dục như chúng ta. Nên chúng ta thiếu sự đồng cảm mỗi khi họ la mắng chúng ta vô lý."

Nghe tới đây mình cũng cảm thấy dưng dưng, ừ đúng là như vậy thật. Một đoạn video ngắn ngủi nhưng lại chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, từ lối sống đến cách nhìn cuộc đời. Thử hỏi đi hết quãng đời của mình, mấy ai lại nhận ra được những điều như thế. 

"Tôi tin chắc là càng về sau các bạn sẽ thấy là, mình thương bố mình nhiều hơn mà chẳng hiểu vì sao. Chỉ vì ... họ già rồi. Một ngày nào đó các bạn sẽ thấy bố mình già đi, tự dưng ổng yếu đi, lúc đó các bạn mới tự dưng thấy thương. Tại vì lúc đó họ không thể la mắng tụi mình nữa, họ không còn hơi sức để họ la nữa. Lúc đó mình mới bắt đầu thấy thương họ.

Đừng để quá muộn các bạn ạ!"

Ừ mình cũng lờ mờ nhận ra được điều ấy, lờ mờ thấy được rằng khi càng lớn mình lại càng thấy thương ba mẹ hơn. Nhất là khi chuyển ra ngoài và bắt đầu cuộc sống đơn thân. Nhưng mình hiểu được một điều rằng, trước tiên phải sống thật tốt cuộc đời của mình đã. Mình phải tốt thì mới có thể chia sẻ cái tốt ấy cho mọi người được, nhỉ.


19 nhận xét:

  1. Tran Thanh is a very deep, very emotional person. He understands a lot of values ​​about life. After viewing this article, I just wanted to say: "Why am I infected with your emotions?" . I'm pitiful.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :v Sorry, but I don't understand :v

      Xóa
    2. T cũng không hiểu haha, mà cũng chưa xem phim này, nhìn có vẻ là 1 bộ phim buồn.

      Xóa
    3. Phim hay đấy cậu ạ :v Và hot nữa :v

      Xóa
    4. Ôi hot vậy á, hot vậy t sợ bỏng tay c à T.T, để bao giờ nó nguội thì t xem vậy. >.<

      Xóa
    5. Nó nguội lâu rồi cậu ơi :v Nên là xem đi nhé cậu =)))

      Xóa
    6. Thế để t xem vậy. 😁. 23 c ơi????

      Xóa
    7. :v Tớ đang cân nhắc, có lẽ mình sẽ không viết mấy bài học thuật nữa :v

      Xóa
    8. Vậy chuyển mấy bài dạng này đê c. 😁. Bài học thuật nếu cần để về sau nhớ ôn bài thì lúc đó viết 😁😁😁. Nghĩ hơi lâu à nha 😁

      Xóa
    9. Cậu có cần thiết phải trả lời tốc độ vậy không? :v

      Xóa
    10. T nghĩ là c định lười tiếp ấy mà >.<

      Xóa
    11. Ừ đúng, tớ đang định lười tiếp đây :v

      Xóa
    12. Làm tiếp đi c lười quá rồi. T còn giải quyết cả núi bài tập để chuẩn bị đến trường với cả lô bài tập tiếp đây. Hazzz. Nghĩ cũng lười mà vẫn phải làm 😢

      Xóa
    13. :v Cuộc sống mà :v Đôi lúc chúng ta không thể làm gì khác ngoài chuyện lười cậu ạ :3

      Xóa
    14. Ừ ha, đôi lúc nếu không gấp thì cho mình nằm dài cả ngày cũng hay đấy 😂

      Xóa
  2. Một bộ phim khá hay và ý nghĩa, một người nghệ sĩ đa tài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. =))) Sau khi nghe bài chia sẻ này thì em mới xem phim anh ạ :v

      Xóa
    2. ừa em, a thì ngược lại hehe

      Xóa

Cảm ơn bạn đã gióp ý ^^